การรับสมัครเข้าศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ปีการศึกษา 2568
รอบรับตรง : นักเรียนภายนอก และนักเรียน ม.3 PRC
ยื่นใบสมัคร
วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม – วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2567
(ปิดระบบ 16.00 น.)
รอบทั่วไป : นักเรียนภายนอก และนักเรียน ม.3 PRC
ติดตามกำหนดการเร็วๆ นี้
รอบรับตรง (เฉพาะโปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพผู้เรียน) ทั้งนักเรียนภายนอก และนักเรียน ม.3 PRC
ติดตามกำหนดการเร็วๆ นี้
กำหนดการรับสมัครรอบรับตรง:นักเรียนภายนอกและนักเรียน PRC
ยื่นใบสมัคร วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม – วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2567
(ปิดระบบ 16.00 น.)
ชำระค่าใบสมัคร วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม – วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2567
(ถึง 23.59 น.)
พิมพ์บัตรประจำตัวผู้มีสิทธิ์เข้าสัมภาษณ์ วันพุธที่ 12 มิถุนายน 2567 เวลา 15.00 น.
วันสัมภาษณ์ ติดตามกำหนดการจากเว็บไซต์ของโรงเรียน (www.prc.ac.th)
วันประกาศผลผ่านสัมภาษณ์ ติดตามกำหนดการจากเว็บไซต์ของโรงเรียน (www.prc.ac.th)
วันรายงานตัว(นักเรียนภายนอกและ PRC) ติดตามกำหนดการจากเว็บไซต์ของโรงเรียน (www.prc.ac.th)
หมายเหตุ กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
เปิดรับสมัครในแผนการเรียน
- แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
- แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ SMEP
- แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ MEP
- แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ SII
- แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ ERA
- แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ DAG
- แผนการเรียนศิลป์ – คณิตศาสตร์ โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ MEP
- แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาจีน
- แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาจีน โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ DAG
- แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาอังกฤษ
- แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาอังกฤษ โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ DAG
- แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาญี่ปุ่น โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ DAG
- แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาฝรั่งเศส โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ DAG
- แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาเยอรมัน โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ DAG
- แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาเกาหลี โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพ DAG
เอกสารประกอบการรับสมัคร
รูปแบบแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
ให้จัดทำเป็นรูปเล่มไม่เกิน 10 หน้ากระดาษขนาด A4 (ไม่รวมปกและคำนำ) สแกน หรือ export เป็นไฟล์ pdf ไฟล์เดียวขนาดไม่เกิน 25 MB ประกอบด้วยข้อมูลส่วนตัว และรายละเอียดที่ แสดงถึงความรู้ ความสามารถ ทักษะ การเข้าร่วมกิจกรรม ตลอดจนรางวัลที่ได้รับตามรายการที่กำหนด และนำฉบับจริงมาในวันสัมภาษณ์
ขั้นตอนการรับสมัคร
โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพที่เปิดรับสมัครในรอบรับตรง
Science & Mathematics Excellence Program: SMEP
Mathematics Excellence Program: MEP
เงื่อนไขการรับสมัคร สาขา SMEP
- เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2567
- มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) แต่ละรายวิชาไม่น้อยกว่า 3.50
- เคยสอบวัดความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือภาษาอังกฤษ ในระดับภาคเป็นต้นไป หรือ เคยเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิชาการ/ค่ายบำเพ็ญประโยชน์ ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือ ภาษาอังกฤษ ในระดับจังหวัดเป็นต้นไป การสอบวัดความรู้ทางคณิตศาสตร์ของสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย การประกวดโครงงานเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ที่จัดโดยสถาบันอุดมศึกษา ผลการสอบ TEDET หรือโครงการอื่นที่เทียบเท่า หรือได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมค่ายโอลิมปิกวิชาการในสาขาวิชาเคมี คณิตศาสตร์ ชีววิทยา ฟิสิกส์ หรือวิชาที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ
เงื่อนไขการรับสมัคร สาขา MEP
- เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2567
- มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในวิชาคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) แต่ละรายวิชาไม่น้อยกว่า 3.50
- เคยสอบวัดความรู้ทางด้าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ในระดับภาคเป็นต้นไป หรือ เคยเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิชาการ/ ค่ายบำเพ็ญประโยชน์ ทางด้านคณิตศาสตร์ ในระดับจังหวัดเป็นต้นไป การสอบวัดความรู้ทางคณิตศาสตร์ของสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย การประกวดโครงงานคณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ที่จัดโดยสถาบันอุดมศึกษา ผลการสอบ TEDET หรือ โครงการอื่นที่เทียบเท่า หรือได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมค่ายโอลิมปิกวิชาการ ในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์
Science of Integrated Innovation: SII
Engineering in Robotics and Automation: ERA
เงื่อนไขการรับสมัคร สาขา SII
- เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2567
- มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) แต่ละรายวิชาไม่น้อยกว่า 3.25
- เคยเข้าร่วมการแข่งขันความสามารถทางเทคโนโลยีหรือวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์-นวัตกรรมระดับภาคเป็นต้นไป เช่น
- ได้รับทุนหรือรางวัลจากการแข่งขันการพัฒนาโปรแกรม นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ หรือเกม ในระดับภาคเป็นต้นไป เช่น National Software Contest(NSC), National Basic STEM Innovation, Young Scientist Competition (YSC), Hackathon ,โครงงานวิทยาศาสตร์ Youth’s Electronics Circuit Contest (YECC)หรือ งานศิลปหัตถกรรม หมวดคอมพิวเตอร์
- ได้รับทุนหรือรางวัลจากการแข่งขันหุ่นยนต์ เช่น FIRST LEGO LEAGE(FLL) , FIRST Tech Challenge (FTC) หรือ World Robot Olympiad (WRO) การแข่งขันหุ่นยนต์ส.พ.ฐ – ส.ส.ท.หรือ TPA – the Technology Promotion Association (Thai-Japanese) (เป็นผู้พัฒนาโปรแกรม)
- เคยสอบวัดความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือ ภาษาอังกฤษ ในระดับภาค เป็นต้นไป
- การสอบวัดความรู้ทางคณิตศาสตร์ของสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย การประกวดโครงงานเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ที่จัดโดยสถาบันอุดมศึกษา ผลการสอบ TEDET หรือ โครงการอื่นที่เทียบเท่า หรือ
- ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมค่ายโอลิมปิกวิชาการ ในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ คอมพิวเตอร์ หรือวิชาที่เกี่ยวข้อง หรือเคยเข้าร่วมค่ายทางด้านเทคโนโลยี ฯลฯ
- เป็นนักเรียนในโปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพผู้เรียนด้านเทคโนโลยีหรือโปรแกรมเทียบเท่า มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ในวิชาเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยี กลุ่มวิชา Computer Science และ Capstone Project ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) ไม่น้อยกว่า 3.25
เงื่อนไขการรับสมัคร สาขา ERA
- เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2567
- มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) แต่ละรายวิชาไม่น้อยกว่า 3.25
- เคยเข้าร่วมการแข่งขันความสามารถทางเทคโนโลยีหรือวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์-หุ่นยนต์ ระดับภาคเป็นต้นไป เช่น
- ได้รับทุนหรือรางวัลจากการแข่งขัน FIRST LEGO LEAGE(FLL) , FIRST Tech Challenge (FTC) หรือ World Robot Olympiad (WRO) การแข่งขันหุ่นยนต์ส.พ.ฐ – ส.ส.ท.หรือ TPA – the Technology Promotion Association (Thai-Japanese)
- เคยสอบวัดความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือ ภาษาอังกฤษ ในระดับภาค เป็นต้นไป
- ได้รับทุนหรือรางวัลจากการแข่งขันการพัฒนาโปรแกรม นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ หรือเกม ในระดับภาคเป็นต้นไป เช่น National Software Contest (NSC), National Basic STEM Innovation, Young Scientist Competition (YSC), Hackathon ,โครงงานวิทยาศาสตร์
Youth’s Electronics Circuit Contest (YECC)
หรือ งานศิลปหัตถกรรม หมวดคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์ (เฉพาะโครงงานที่มี Hardware ต่อพ่วง) - ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมค่ายโอลิมปิกวิชาการ ในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ คอมพิวเตอร์ หรือวิชาที่เกี่ยวข้อง หรือเคยเข้าร่วมค่ายทางด้านเทคโนโลยี ฯลฯ
- การสอบวัดความรู้ทางคณิตศาสตร์ของ สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย การประกวด โครงงานเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ผลการสอบ TEDET / ASMO หรือ โครงการอื่นที่เทียบเท่า ฯลฯ
- เป็นนักเรียนในโปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพผู้เรียนด้านเทคโนโลยีหรือโปรแกรมเทียบเท่า มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ในวิชาเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยี กลุ่มวิชา Engineering and Robotics และ Capstone Project ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) ไม่น้อยกว่า 3.25
Digital Art and Games (DAG)
เป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมอัจฉริยภาพผู้เรียนในด้านเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ ประสบการณ์และสมรรถนะทางเทคโนโลยี ผ่านการเรียนการสอนที่ส่งเสริมกระบวนการคิดและการปฏิบัติจริง ผู้เรียนสามารถออกแบบและสร้างสิ่งประดิษฐ์ ตลอดจนสร้างนวัตกรรมตั้งต้นได้ การออกแบบสร้างสรรค์งานศิลปะดิจิทัล การพัฒนาเกม Platform การสร้างภาพเคลื่อนไหว และการสร้างสรรค์โครงงานในรูปแบบ งานสร้างสรรค์ ปฏิบัติการสตูดิโอ และปฏิบัติการโครงงานรวบยอด สามารถคิด วางแผน และออกแบบการสร้างผลงานตั้งแต่ในรูปแบบโครงงานระดับโรงเรียน จนถึงโครงงานนวัตกรรมระดับนานาชาติ.
แผนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
โปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านเทคโนโลยี Digital Art and Games (DAG)
- เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2567
- มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) แต่ละรายวิชาไม่น้อยกว่า 3.00
- เป็นผู้เคยเข้าร่วมการแข่งขันทางการออกแบบหรือสร้างสรรค์ด้านงานศิลปะ เช่น
- ได้รับรางวัล ในการสร้างสรรค์ผลงานการวาดรูป ออกแบบดีไซน์ ในระดับภาคเป็นต้นไป หรือสร้างรายได้ให้ตนเองได้อย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 1 ปี
- ได้รับทุนหรือรางวัลในการแข่งขันทำภาพยนตร์สั้น ผลิตสื่อคลิปวิดีโอและสื่ออินโฟกราฟิกระดับภาคเป็นต้นไป
- ได้รับทุนหรือรางวัลในการออกแบบระบบเกม หรือนิยายระดับภาคขึ้นไป
- ได้รับทุนหรือรางวัลในการสร้างผลงานแอนิเมชั่นรูปแบบ 2-3D ในระดับภาคขึ้นไป
- ได้รับรางวัลในการแข่งขันการออกแบบหรือสร้างสรรค์เกมระดับภาคขึ้นไป
- ได้รับทุนหรือรางวัลจากการแข่งขันหุ่นยนต์ FIRST Tech Challenge (FTC) และการแข่งขันการพัฒนาโปรแกรมแห่งประเทศไทย (NSC) (เป็นผู้ออกแบบ วาดรูป หรือตัดต่อคลิปของทีม)
- เป็นนักเรียนในโปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพผู้เรียนด้านเทคโนโลยีหรือโปรแกรมเทียบเท่า และ มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ในวิชาเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยี กลุ่มวิชา Digital Art และ Capstone Project ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) ไม่น้อยกว่า 3.00
แผนศิลป์ – ภาษาจีน,ภาษาอังกฤษ,ภาษาญี่ปุ่น,ภาษาฝรั่งเศส,ภาษาเยอรมัน,ภาษาเกาหลีโปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านเทคโนโลยี Digital Art and Games (DAG)
- เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2567
- มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในวิชาภาษาอังกฤษ ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) แต่ละรายวิชาไม่น้อยกว่า 3.00
- เป็นผู้เคยเข้าร่วมการแข่งขันทางการออกแบบหรือสร้างสรรค์ด้านงานศิลปะ เช่น
- ได้รับรางวัล ในการสร้างสรรค์ผลงานการวาดรูป ออกแบบดีไซน์ ในระดับภาคเป็นต้นไป หรือสร้างรายได้ให้ตนเองได้อย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 1 ปี
- ได้รับทุนหรือรางวัลในการแข่งขันทำภาพยนตร์สั้น ผลิตสื่อคลิปวิดีโอและสื่ออินโฟกราฟิกระดับภาคเป็นต้นไป
- ได้รับทุนหรือรางวัลในการออกแบบระบบเกม หรือนิยายระดับภาคขึ้นไป
- ได้รับทุนหรือรางวัลในการสร้างผลงานแอนิเมชั่นรูปแบบ 2-3D ในระดับภาคขึ้นไป
- ได้รับรางวัลในการแข่งขันการออกแบบหรือสร้างสรรค์เกมระดับภาคขึ้นไป
- ได้รับทุนหรือรางวัลจากการแข่งขันหุ่นยนต์ FIRST Tech Challenge (FTC) และการแข่งขันการพัฒนาโปรแกรมแห่งประเทศไทย (NSC) (เป็นผู้ออกแบบ วาดรูป หรือตัดต่อคลิปของทีม)
- เป็นนักเรียนในโปรแกรมส่งเสริมอัจฉริยภาพผู้เรียนด้านเทคโนโลยีหรือ
- โปรแกรมเทียบเท่า และ มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ในวิชาเพิ่มเติมด้าน
- เทคโนโลยี กลุ่มวิชา Digital Art และ Capstone Project ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) ไม่น้อยกว่า 3.00
แผนการเรียนวิทย์-คณิต
- เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2567
- มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จำนวน 4 เทอม) แต่ละรายวิชาไม่น้อยกว่า 3.50
- เคยสอบวัดความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือ ภาษาอังกฤษ ในระดับภาคเป็นต้นไป หรือ เคยเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิชาการ/ ค่ายบำเพ็ญประโยชน์ ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์หรือ ภาษาอังกฤษ ในระดับจังหวัดเป็นต้นไป การสอบวัดความรู้ทางคณิตศาสตร์ของสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย การประกวดโครงงานเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ที่จัดโดยสถาบันอุดมศึกษา ผลการสอบ TEDET หรือโครงการอื่นที่เทียบเท่า หรือได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมค่ายโอลิมปีกวิชาการ ในสาขาวิชาเคมีคณิตศาสตร์ ชีววิทยา ฟิสิกส์ หรือวิชาที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ)
แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาจีน
- เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2567
- มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ในวิชาภาษาจีน และวิชาภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จานวน 4 เทอม) แต่ละรายวิชาไม่น้อยกว่า 3.50
- เคยเข้าร่วมการแข่งขันทักษะด้านภาษาอังกฤษหรือทักษะภาษาจีนในระดับภาคเป็นต้นไป หรือเคยสอบวัดความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ได้แก่ IELTS 5.5 /TOEFL (Paper) 513/ TOEFL CBT 183 TOEIC 605 เป็นต้นไป ฯลฯ หรือภาษาจีน YCT 3 / HSK 2หรือ เคยเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิชาการ/ ค่ายบำเพ็ญประโยชน์ที่ใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาจีน และเคยได้รับเลือกเป็นผู้นำในงานใดงานหนึ่ง ฯลฯ
แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาอังกฤษ
- เป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2567
- มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ในวิชาภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 (จานวน 4 เทอม) แต่ละรายวิชาไม่น้อยกว่า 3.50
- เคยเข้าร่วมการแข่งขันทักษะด้านภาษาอังกฤษหรือทักษะภาษาจีนในระดับภาคเป็นต้นไป หรือเคยสอบวัดความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ได้แก่ IELTS 5.5 /TOEFL (Paper) 513/ TOEFL CBT 183 TOEIC 605 เป็นต้นไป ฯลฯ หรือภาษาจีน YCT 3 / HSK 2หรือ เคยเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิชาการ/ ค่ายบำเพ็ญประโยชน์ที่ใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาจีน และเคยได้รับเลือกเป็นผู้นำในงานใดงานหนึ่ง ฯลฯ